Bài hát
Nghệ sĩ
Thể loại

Rock Celtic

Bài hát phổ biến

Tất cả bài hát
  1. 20 de abril
  2. California Christmas
  3. La noche celta

Bài hát mới

Tất cả bài hát
  1. California Christmas
  2. La noche celta
  3. 20 de abril

Nghệ sĩ phổ biến

Tất cả nghệ sĩ

Mô tả

Keltic rock là sự kết hợp giữa rock và âm nhạc truyền thống Celtic. Thể loại này nổi tiếng với việc kết hợp âm thanh của kèn bagpipe và sáo Ailen. Nó phổ biến nhất ở Ailen và Scotland từ cuối những năm 1960, cũng như trong các cộng đồng người Ailen di cư từ Boston đến Sydney. Trong hệ sinh thái âm nhạc, thể loại này chiếm một vị trí giữa folk rock và các thể loại lai tạp mạnh mẽ hơn như Celtic punk và Celtic metal.

Về mặt lịch sử, điểm khởi đầu được coi là cuối những năm 1960 - đầu những năm 1970. Ở Ireland, Horslips đã hình thành nền tảng ban đầu bằng cách chuyển thể các câu chuyện sử thi của chuỗi thần thoại thành kịch nghệ rock tiến bộ, còn ở Brittany, nghệ sĩ đàn hạc và ca sĩ Alan Stewell đã góp phần hồi sinh đàn hạc Brittany và đưa âm nhạc Celtic lên sân khấu lớn. Ảnh hưởng của Celtic rock thể hiện ở nhiều khía cạnh. Nó cung cấp cho sân khấu rock thế giới những công thức giai điệu ổn định và đóng vai trò trong việc bình thường hóa các nhạc cụ"không chuẩn"trong pop mix - từ kèn bagpipe đến bombarde. Ngày nay, rock Celtic quan trọng như một mô hình thực tiễn của di sản văn hóa: nó cho thấy truyền thống địa phương có thể tồn tại trong dòng chảy toàn cầu mà không mất đi bản sắc. Sự phát triển tiếp theo có thể sẽ đi theo hướng kết hợp với indie rock, nhạc điện tử và nhạc phim, cũng như qua các sân khấu địa phương từ Galicia đến đảo Man, nơi thế hệ nhạc sĩ mới đã coi Celtic rock không phải là"sự kết hợp giữa các thể loại", mà là ngôn ngữ tự nhiên cho những câu chuyện đương đại.

Các tác phẩm tiêu biểu của thể loại này bao gồm một số bản phát hành mang tính biểu tượng."Renaissance of the Celtic Harp"của Alan Stewell (1971) đã biến đàn hạc Breton thành biểu tượng của âm nhạc Celtic hiện đại và cho thấy rằng truyền thống này có thể được mở rộng đến các phòng hòa nhạc. Horslips đã hình thành mô hình rock kể chuyện trong"The Táin"(1973) và"The Book of Invasions"(1976), kết hợp các cốt truyện thần thoại với các bản phối prog. Đĩa đơn"Whiskey in the Jar"(1972) của Thin Lizzy, mặc dù thuộc về nền âm nhạc rock rộng hơn, đã củng cố giai điệu Celtic trong làn sóng âm nhạc chính thống. Ở Scotland, Runrig trong"The Cutter and the Clan"(1987) đã hệ thống hóa thể loại rock Gaelic cho các sân khấu, còn The Waterboys trong"Fisherman’s Blues"(1988) đã cho thấy blues rock và các bộ nhạc cụ truyền thống của Ireland có thể cùng tồn tại trong một album của tác giả. Vào những năm 1980, Moving Hearts với album đầu tay"Moving Hearts"(1981) đã thêm vào bảng màu những sắc thái soft jazz và chính trị, còn vào những năm 1990, Capercaillie trong album"Delirium"(1991) đã đưa ra một phiên bản tinh tế được thu âm trong phòng thu với giọng nữ hát bằng tiếng Gaelic. Sau đó, Wolfstone với album"The Chase"(1992) đã củng cố vị trí của rock-bagpipe như một tiêu chuẩn biểu diễn, và các bản tổng hợp của các hãng đĩa Ailen và các buổi thu âm của BBC đã phổ biến âm thanh này đến những khán giả mới.